URL là gì? Kiến thức cơ bản về URL


Thắc mắc:

Chào các anh chị,
Em đã được gia đình mua cho máy tính và kết nối Internet khoảng 3 năm rồi, nhưng em vẫn còn rất nhiều thứ không biết về tin học. Bây giờ em muốn tìm hiểu dần dần, anh chị cho em hỏi URL là gì? Phải hiểu nó như thế nào mới là chính xác? Anh chị trả lời càng chi tiết càng tốt ạ.
Thanks nhiều ạ :)

url la gi


Giải đáp:

Chào bạn,
Việc bạn không biết rõ những khái niệm liên quan đến tin học cho dù đã tiếp xúc một thời gian dài cũng là điều dễ hiểu, đa số mọi người đều vậy. Hiện tại, bạn đã có ý định muốn tìm hiểu là đáng mừng, những người biết tích lũy kiến thức luôn được đánh giá rất cao.

URL là gì?
URL là viết tắt của Uniform Resource Locator trong tiếng anh, dịch ra tiếng Việt là “Định vị Tài nguyên thống nhất” hay “Định vị Tài nguyên đồng dạng”. Tuy nhiên, thường thì những thuật ngữ chuyên ngành không nên dịch ra tiếng Việt, bạn chỉ cần nói là URL được hoặc rất nhiều người sử dụng “địa chỉ web” để chỉ URL.

URL được dùng với mục đích tham chiếu đến những tài nguyên trên mạng Internet. Khả năng siêu liên kết của các trang mạng có được là nhờ URL. Giải thích một cách dễ hiểu thì như bạn biết trên Internet có vô vàn thứ “hay ho” như truyện, ảnh đẹp, phim... để sử dụng các tài nguyên này, chúng ta cần một cái gì đó làm đường dẫn chỉ đường chính xác, đó chính là URL.

Các thành phần của URL:
Một URL bao gồm một số thành phần:

-          Tên giao thức. Các giao thức hiện nay bạn thường gặp là http hoặc https, ngoài ra thì còn có ftp,mailto...
-          Tên miền.
-          Cổng chỉ định, thường thì bạn ít nhìn thấy cổng trên URL. (Có thể có hoặc không)
-          Đường dẫn trên máy chủ chứa tài nguyên.
-          Ngoài ra còn có các truy vấn, các mục con. (Có thể có hoặc không)

Ví dụ cụ thể để dễ hiểu hơn:
URL: http://tomuonbiet.blogspot.com/2014/03/url-la-gi.html

-          Tên giao thức: http
-          Tên miền: tomuonbiet.blogspot.com
-          Đường dẫn: /2014/03/url-la-gi.html

Ngày nay, với tốc độ phát triển cực mạnh của Internet, hàng ngày có rất nhiều các tên miền mới xuất hiện mang đến nhiều tài nguyên đa dạng, phong phú hơn. Chúng ta không phải và cũng không thể nhớ hết các URL được. Vì thế các danh bạ website, máy tìm kiếm ra đời và chúng được sử dụng phổ biến, máy tìm kiếm được sử dụng rộng rãi hơn cả, không thể không kể đến Google, máy tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

No comments:

Post a Comment

© Tớ muốn biết. Powered by Blogger.
Vui lòng ghi rõ nguồn và đặt link trỏ về blog này khi bạn sử dụng lại nội dung!