Đồng đen là gì? Khám phá những bí ẩn về đồng đen


Thắc mắc:

Xin chào,
Từ trước tới nay, tôi đã nghe khá nhiều về đồng đen. Điển hình là buổi “tọa đàm”chiều nay ở quán nước đầu ngõ, rất đông người tham gia bàn luận, các thanh niên hóng hớt có, mấy bác trung niên có, mấy bác trong hội người cao tuổi cũng có mặt. Tôi thấy mỗi người đều đưa ra những ý kiến riêng, mỗi bác một câu chuyện, ai cũng cho rằng mình đúng, nói chung là sau khi nghe các bác ấy bình luận và phản biện hay như các bạn trẻ gọi là “chém gió” thì tôi thực sự như bị tung hỏa mù. Mọi người nói chuyện về đồng đen rất hấp dẫn, kích thích trí tò mò nhưng vẫn chưa thống nhất được quan điểm. Vì vậy, tôi muốn biết chính xác đồng đen là gì? Những công dụng của đồng đen, tại sao nó lại đắt đến như vậy? Có người nói trên đời này không thứ gọi là đồng đen, vậy nó có thật hay chỉ là huyền thoại?

đồng đen là gì
Đồng đen là gì? (Ảnh minh họa)

Giải đáp:

Từ cuối thế kỷ trước, đã có nhiều tin đồn về đồng đen, về chuyện có người sẵn sàng trả hàng trăm triệu đồng (so với hiện tại thì trị giá hàng tỉ đồng) để mua đồng đen, cho đến bây giờ thì vẫn chưa thể xác minh những tin đồn này là có thật hay không.

Từ đó đến nay, xuất hiện rất nhiều các vụ lừa đảo liên quan đến mua bán đồng đen, nếu bạn là người quan tâm đến vấn đề này sẽ biết đặc điểm chung của các vụ này người bán đã sử dụng nhiều phương pháp thử để chứng minh rằng mình đang sở hữu đồng đen thật, người bán thì giao tiền đặt cọc khoảng vài trăm triệu đồng (chỉ là tiền đặt cọc vì giá trị của đồng đen là hàng tỉ đồng, thậm chí hàng chục tỉ đồng), sau đó người mua chỉ nhận được hàng giả hoặc gặp sự cố trong quá trình giao hàng như bị công an phát hiện, ập tới, người giao hàng tháo chạy... Đến đây, ta chưa thể biết được đồng đen có thật hay không, nhưng không thể nào người mua lại dễ dàng bỏ ra hàng trăm triệu tiền đặt cọc để mua một thứ không có thật, người mua đã được nhìn thấy đồng đen, được tận mắt chứng kiến “sự lợi hại” của đồng đen thì mới có thể đặt cọc một số tiền lớn như thế.

Vậy đồng đen là gì? Giá trị thật của đồng đen như thế nào mà khiến mọi người xôn xao, nhiều người đánh đổi số tiền lớn để chạy theo những thương vụ mà cho đến hiện nay, chưa thể khẳng định đã có người nào mua bán thành công hay chưa?

Báo chí trong giai đoạn giữa những năm 80 của thế kỷ trước có rất nhiều những bài đăng về đồng đen, có quan điểm cho rằng: đồng đen chính là các thỏi Uranium với hàm lượng thấp có trong các thiết bị phục vụ quân sự của quân đội Mỹ. Trên thực tế, Uranium rất có giá trị, được bán rất đắt nhưng những người chuyên tìm hiểu, mua bán đã khẳng định quan điểm này là không đúng.

Sau khi phỏng vấn ông Lại Hồng Thanh (Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam) thì chúng tôi vẫn chưa hài lòng về câu trả lời nhận được. Ông cho biết, chính ông cũng chỉ nghe nói chứ trên thực tế chưa có cơ hội để phân tích đồng đen, theo ông, đồng đen là từ do người dân tự đặt để chỉ loại kim loại vô cùng quý hiếm được con người luyện ra.

Chúng tôi lại tìm đến Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim, gặp gỡ chuyên gia nghiên cứu luyện kim, ông này cho biết, ông cũng là một trong những người nghiên cứu về đồng đen, trong các tài liệu nước ngoài đã nhắc đến từ thời cổ xưa con người đã có thể luyện ra được đồng đen từ quặng. Đồng đen có chứa các kim loại quý như vàng, bạc... về màu thì đồng đen có màu chủ đạo là màu đen, nếu tách những tập chất ra khỏi đồng đen thì sẽ là màu đồng đỏ đẹp. Ông cho biết thêm, nhiệt độ nóng chảy của kim loại đồng là vào khoảng 1.085 độ C nhưng đồng đen lại có nhiệt độ nóng chảy rất thấp. Ông cũng thừa nhận, mặc dù rất thích nghiên cứu về đồng đen nhưng vẫn chưa được tiếp xúc trên thực tế.

Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng cũng từng đưa ra câu trả lời cho câu hỏi đồng đen là gì trong một chương trình truyền hình: Ở thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác 100% về đồng đen, chỉ có thể biết nó chứa đồng, vàng và các thành phần bí ẩn khác vẫn chưa khám phá ra.

Có người đã có cơ hội được tận mắt chứng kiến một cuộc thử đồng đen và chụp lại những bức ảnh này:

đồng đen là gì 1
Sau khi áp đồng đen vào gương soi, mặt gương đã rạn vỡ ra nhiều mảnh,
không theo đường thẳng mà là những đường vòng tròn.

đồng đen là gì 2
Đặt đồng đen lên bao diêm, sau đó lấy que diêm ra đốt,
que diêm không thể xì cháy như bình thường.

đồng đen là gì 3
Những viên đá lửa không thể phát sáng được nữa.

đồng đen là gì 4
Chiếc nhiệt kế sau khi áp đồng đen vào đã vỡ tan.

đồng đen là gì 5
Chiếc điện thoại Nokia đã bị cháy xém phần pin.

Sự thật về câu chuyện của những hình ảnh trên chưa hề được kiểm chứng, nó cũng có thể chỉ là một màn ảo thuật đánh lừa người xem nhưng cũng có thể là sự thật?
Trong xã hội chúng ta đang sống vẫn luôn có những điều huyền bí mà cho đến nay khoa học vẫn chưa thể lý giải.

No comments:

Post a Comment

© Tớ muốn biết. Powered by Blogger.
Vui lòng ghi rõ nguồn và đặt link trỏ về blog này khi bạn sử dụng lại nội dung!