PR là gì? Những điều cần biết về PR


Thắc mắc:

Chào các bạn trẻ,
Tôi cũng thi thoảng tham gia vào một số diễn đàn về tâm sự gia đình, nuôi dạy con cái, trong một số thread, tôi để ý rằng có một số bình luận kiểu “pr trá hình, vote ban”. Không những thế ngay cả bạn bè tôi cũng hay nhắc khéo phải biết pr cho bản thân, tôi xem bản tin về thị trường rau sạch thì cũng thấy nhắc đến pr. Tôi hiểu nôm na pr là quảng cáo, nhưng tôi muốn biết chi tiết hơn. PR là gì? Nguồn gốc, xuất sứ ra sao? Làm PR là làm cái gì?
Xin cảm ơn.

pr là gì

Giải đáp:

Chào bác,
Thường thì đa số mọi người đều như bác, hiểu được nôm na PR là quảng cáo nhưng chưa biết chính xác nó là gì, vì vậy chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời.

PR là gì?
PR là viết tắt của Public Relations trong tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt là Quan hệ công chúng. PR là việc một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện các quan hệ giao tiếp với cộng đồng nhằm xây dựng hình ảnh tốt đẹp của mình.

Các hoạt động PR không chỉ là quảng bá thành công mà còn là việc giảm bớt tỉ lệ thất bại và nhiều công việc liên quan khác. PR cũng là một trong những chức năng quản trị để tạo dựng, tiếp tục những hiểu biết, sự hợp tác, truyền thông giữa tổ chức, doanh nghiệp và công chúng. Công chúng thì có thể là bất kỳ tầng lớp xã hội nào đang sinh sống, có thể là các Fan hâm mộ, các cơ quan truyền hình, toàn soạn, người dân sống trong một khu vực cụ thể, các nhân viên trong công ty...

Làm PR là làm những gì?
Để trả lời câu hỏi trên chúng ta nghiên cứu các giai đoạn của PR:

-          Giai đoạn 1: Tìm hiểu, đánh giá đúng thái độ của công chúng ở thời điểm hiện tại.
-          Giai đoạn 2: Tìm hiểu những chính sách, thủ tục của công ty, doanh nghiệp, tổ chức đối với sự quan tâm của công chúng.
-          Giai đoạn 3: Triển khai các chương trình truyền bá nhằm mục đích khiến công chúng hiểu và sẵn sàng chấp nhận sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của công ty, tổ chức, doanh nghiệp.

Người làm nghề PR để có thể Giỏi được thì cần có vô vàn các yếu tố, một trong số đó phải kể đến kỹ năng giao tiếp, quan hệ tốt, khả năng viết và biên tập, có kiến thức sâu rộng, khả năng xử lý tình huống, biết lên kế hoặc và tổ chức, thực hiện các sự kiện đặc biệt...

Chúng ta đã tìm hiểu những điều cơ bản nhất về PR. Nếu bác hoặc bạn nào muốn tìm hiểu sâu hơn về PR thì nên tìm đọc một số cuốn sách hoặc website tiếng anh chuyên về PR.

No comments:

Post a Comment

© Tớ muốn biết. Powered by Blogger.
Vui lòng ghi rõ nguồn và đặt link trỏ về blog này khi bạn sử dụng lại nội dung!